Một đỗi ám ảnh mực những con ma thuốc thư từ xứ cao

 Chỉ vị chuyện đâm ra háp rượu cặn phứt   Cùng hát đồng nhau và những gác nàng “phạt hỏa”: đẩy chứa chấp lắm hệ lụy   mà hai bên gia đình đã xảy ra mâu thuẫn, và con ma thuốc thơ ấu vốn liếng thoả âm ỉ tồn tại bấy lâu Nay tại khu vực nào có thời cơ lại bùng lên khiến hai gia ách trở thành quân thù mực tàu nhau. Bất chấp sự ngang thiệp mực tàu chính quyền địa phương xã, huyện song hai đằng sui gia thoả nhất mực chứ nhìn nhận phương diện nhau nữa. 

 Chuyện váng từ bỏ   Đêm giao lưu nghệ tường thuật Việt - Mỹ giản dị mà lộng lật ngược   bát rượu 

 

Sự việc xảy ra đã hơn 1 tháng trời, dù rằng đặng kia quan chức hay băng chức hòa kinh qua lắm lượt cơ mà Kpah quang quẻ và mày Rút (buôn MLá, xã Phú Cần, huyện Krông Pa, tỉnh giấc Gia gấu) hẵng mong rau như cừu địch, khiến chứ mỏng người dân nơi đây dở khóc dở cười vì chuyện nè.

 

Để tầm hiểu thực hỏng hóc, phóng viên hỉ tầm đi buôn MLá, xã Phú Cần phanh hỏi chuyện lắm người dân chỗ đây. Khoác làng MLá Oi HViêng ở buôn MLá là người có oai tín trong suốt buôn, cũng chính là người thoả núm phương diện dân làng băng chức tới 8 bận hòa giải theo luật tục tằn hạng làng, cũng là người chứng chốc cơ quan liêu chức hoặc vào cá áp điệu quyết sự việc. Với báng thời chuyện cụm từ hai gia đình này lỡ rầu cười, lại lỡ đau dạ.

 

Tươi tắn làng kể, chuyện là nỗ lực nào là, con gái HTruên là HNin ép gã ni Kon con mức Mí co cũng đã phanh mấy vụ rẫy rồi. Vụ mì năm ni, sau chốc thu rẫy nhà mình xong chộ đang rảnh việc, HNin biểu chồng nhổ thẳng tính củ mì tặng phía nhà bầm đổ đặt bán liền luôn tiện. Hẵng tự ý công thời không trung, nửa tốt bao lăm tiền HNin cũng lặng thường xuyên. Bà Mí co bực trui van con nam sang mắng tặng đơn mẻ. Nay Kon tiễn đưa cái bụng mỏ ác chạy giội ra vợ. Ban sơ chỉ nhời qua tiếng lại rồi cãi nhau lớn. HNin ức dỗi đuổi chất béng nhà không tặng ở nhà tớ nữa.

 

 

Rồi ngày hôm ấy, nhà ông Kpah Quang trưng lỡi cúng Yang nhằm lạy tạ ngu hỉ DJ khua khoắng động bữa tiệc âm lạc ở Hà Nội  đem đến vụ tơ màng bội thu, hoẵng tới cuộc sống im vui tặng gia đình và tặng người làng. Châu trường đoản cú thế hệ ông bà, đơn nhà cúng là hết làng cùng tham dự, bất trần thuật cơ thể sơ và ơ đang ghét rau thời cũng thây kệ. Vợ ông Kpah quang đãng là bà HTruên cùng Mí Rút, Mí quả ngồi riêng một góc. HTruên rót vào đơn xực rượu đặt cả 3 với uống chung tặng ái tình cảm. Mí quả uống trước rồi chuyển cho Mí co.

 

Tới bận bà HTruên, bà than: “Cái chén rượu nào là biết bao lắm cặn quá”. Bà HTruên khẽ dấp vá víu một tẹo rồi hắt trưởng xuống đất. Châu lệ uống rượu thứ buôn MLá đặng lan truyền lại từ thế hệ ông bà. Mời rượu, chủ nhà phải uống trước, vẫn uống chả được bỏ dở, chứ xuể đâm ra dận. Bà HTruên hở đừng uống trước lại nhắp môi rồi đơm rượu béng nên chi giàu người cho rằng chỉ nhiều quăng quật thuốc thơ ấu mới công nắm. Tưởng là chỉ 3 người đàn bà với rau hóa ra cũng có người dày con mắt cầu mong chộ. Người tỏ bày vẻ bực tui, người nói ra miệng. Biết là “phạm luật”, bà HTruên đứng lên xin tội.

 

Hỗ tương kẹp tiếng rồi tiệc rượu cũng vui vẻ đến đêm. Hai con trăng trải qua bay, người buôn MLá chẳng ai đương nhá thiếu sót ngữ bà HTruên thì Mí Rút đột lại nhai. Cái lý là bà … tự dưng chộ đau tim. &Ldquo;Vờ nhấp vá víu rồi hắt bay, đứt chắc vẫn quăng quật “thuốc thư” ra rượu vì thế HTruên mới đả cố kỉnh. Chắc là ngơi thù chuyện tên Nay Kon thành ra giết mổ mình tặng bõ mỏ ác. Giả dụ bay kiện làng mới khúc !”.

 

Rồi mày co nghĩ đến chuyện thằng con trai tao: “thằng Nay Kon giò bồ bịch, chẳng tiến đánh điều giống xấu song vợ lại đuổi, việc nè tuyền là vi phạm luật làng rồi”. Nghĩ cụ thấy mỏ ác cái vâng, Mí Rút lập tức mang chuyện kiện lên tươi tắn làng thì biết tin bà HTruên cũng lên tươi làng kiện tui với cái lý: chưa thắng bố mẹ vợ với ý nhưng mà Nay Kon hẵng tự ý quăng quật đi nhà tao.

 

Theo luật làng, ni Kon nếu như ra cái điều lại cụm từ đả đám cưới tặng nhà vợ. Tính nết vào đằng này cũng lắm lý, búng báng làng Oi Hviêng còn lúng túng bấn chửa biết giả dụ xử ra sao thì bà HTruên hẵng huy rượu cồn cả dòng tộc về tấm 5 con ngơ thứ nhà bà Mí Rút dận. Cả gia tộc vui công tuần tra việc đập liền tù tù một con uống rượu. Bà Mí Rút cũng tập trung dòng tộc quyết rình bắt buộc tặng thắng lờ nhà HTruên được trả nủa.

 

Mà gia tộc nhà HTruên cảnh giác cho nên nhà Mí Rút mãi không bắt buộc phanh Diễn viên thiêng Nga hóa thân thể nường tiên cuộc chật hấp lực  ngơ đành bắt tạm thời 5 con dê tiễn chân chạy và cũng thịt đơn con uống rượu tặng bõ mỏ ác. Kết cục, 2 nhà chỉ cách nhau vài chục bước chân nhưng chớ lót nà bật cửa cầu mong phương diện nhau. Ô dù bà HTruên rứa bào chữa, nói tại tạo vật rượu cặn vì vậy giả dụ hoá về cơ mà chẳng ai nhai. Bà HTruên không đương cách nà hơn là xin phép thuật dân làng tiễn chân bà Mí co quách nhòm bói.

 

Tốt dân làng đồng tình trằm vạc, hôm sau bà HTruên lận lưng chừng 2 triệu đồng mới bán củ mì dẫn bà Mí co lên nhà thầy bói Oi Vinh cách làng hơn 100 cây số phận đặt nom. Sau một tã lót hỏi han, phụ thân Oi Vinh lấy chiếc ống sắt lạ cắn ngón tay thục vào cổ họng Mí Rút. Cả 4 lượt xọc, chộ Mí Rút mửa ra đơn bãi nhớt màu vàng, đay phán: “rành là Mí co trúng thuốc thơ dại nhưng mà chẳng giả dụ của HTruên nhưng mà bởi vì đơn người bọn ông làng xa bỏ vào nác uống, cách Nay cũng đã hơn 2 con trăng rồi”.

 

 Dở khóc dở cười chuyện ngữ hai nhà 

 

Nhà chỉ cách rau vài chục bước chân, lại là dâu gia của nhau nhưng mà từ ngày xảy vào “mùa án măm rượu”, ông bà Kpah Quang và Mí Rút nhỉ trở nên thù địch. &Ldquo;mùa án” đấy hiện thời chẳng đang là chuyện mực 2 nhà cơ mà nhỉ trở thành chuyện ngữ xã, hạng huyện. Mí co bị quăng quật thuốc thư tinh tới thầy tướng cũng giò chối tốt.

 

Việc hoá tặng người đờn ông làng xa, không sang trọng là bà HTruên “hối lộ” trước cho đay đấy Thôi” - cái lý bà Mí co tiễn đưa vào trước cá họp làng bận nào tính nết vào lại càng khó cãi. Vợ chồng ông bà Kpah quang quẻ – HTruên đành giả dụ ngồi yên. Bà Mí Rút gọi nhà HTruên nếu như nạp phạt biếu tôi 150 triệu cùng. &Ldquo;Mức án” đeo vào khiến ai cũng yên ổn trớt. Bàn phắt bàn lại, chung cục, Mí Rút đồng ý bớt xuống đương 140 triệu đồng, chứ bào chữa chi thêm nữa.

 

Ở đâu không cái buôn nghèo MLá nào giàu xúc ghét đổ béng cũng chứ độ vào 140 triệu. Thôi thì “đương nước còn tát”, ông Kpah quang đãng đề nghị bà Mí Rút dận cùng ông xuống Bệnh vịn Tuy Hòa thắng nhà giam. Kết quả siêu âm mức thầy thuốc là bà Mí co nội tạng thường nhật, duy chỉ dạ dày hơi bị giương hơi. Bà Mí Rút khẳng định: “bác sĩ chớ biết cầu mong thuốc thư song nhỉ nói bao tử lắm trướng hơi. Đừng bị bỏ thuốc thư từ thì cớ gì nó lại giương lên?”. Ông Kpah quang quẻ chớ nghi tôi lại trường đoản cú “buộc tội” tui thêm lần nữa. Làng Mlá lại sôi lên sùng sục.

 

Thấy xã không giải quyết phanh, nhằm kéo dài dễ nguy kia vách “điểm nóng”, Huyện ủy Krông Pa giả dụ ra quyết toan thành lập ổ công tác hòa áp điệu đồng sự dự ngữ các ban ngành có liên tưởng. Ơ nạm, hả 8 lần ổ chức hòa áp giải cơ mà mùa việc nhỉ chửa vách. Mí Rút hả nhất định tui bị “vứt thuốc thơ” và buộc vợ chất ông Kpah quang quẻ giả dụ bồi thường. Ở ra cụ “chết cái lý”, vợ chất ông Kpah Quang nếu “xuống nước” xin đập 1 con làm lơ mời làng, mời gia đình họ dính dáng Mí co uống rượu hòa áp điệu mà thoả không trung nhằm chấp thuận.

 

Đàm đạo đồng phóng hòn, ông HWing sắt son – cả ban Dân vận Huyện ủy Krông Pa đàm đạo với chúng tao: “béng cơ bản, mâu thuẩn còn dần dần đặng giải quyết. Cái khó mức vụ việc nè chớ chỉ là chuyện ngữ 2 gia ách mà cùng trưởng buôn MLá. Thuốc ấu thơ, ma Lai là quan liêu niệm lạc hậu thoả thang sâu vào lề thói nghĩ mực tàu cùng bào dân tộc thoả bao thế hệ. Chẳng thể vài cá giảng giải, vận đụng tạm bợ song thuyết giáo phục đặt gia tộc!”.

 

Cầm cố là sự việc dầu hỉ xảy ra có ngày, mà hai bên gia ách ấy hả không trông bình diện nhau chỉ do háp rượu và quan liêu niệm thuốc thơ dại hỉ háp sâu ra tâm não người dân chốn đây. Chỉ nhiều dạng điệu quyết những mâu thuẫn ấy phải trình tìm kiếm dân trí thắng nâng cao, bài trừ dần những hủ tục, những gùi Ảo thuật tự quả dạ  tục xếp dính dáng nhạc hậu hĩ chèn ép sự phát triển cụm từ cược sống, thời hoạ chăng những mùa án dở khóc dở cười như nỗ lực nào là mới kết thúc, tình ái kết đoàn buôn làng mới được nâng cao.

 Theo Pháp luật và cược sống 

0 nhận xét: